Thứ Năm, 18 tháng 7, 2019


22 NĂM TỔ CHỨC CÁC CHƯƠNG TRÌNH TẬP HUẤN
CÁC KỸ NĂNG ÂM NHẠC CHO  GIÁO VIÊN MẦM NON

Thân Trọng Quốc

Chương trình tập huấn nhằm trang bị kỹ năng các kỹ năng âm nhạc cho các giáo viên mầm non (GVMN) được tiến hành nghiên cứu nhằm đáp ứng một nhu cầu của thực tiễn giáo dục Việt Nam nói chung và đặc biệt đối với giáo dục mầm non (GDMN). Trong bối cảnh những năm 90 của thế kỷ trước, khi các GVMN với số lượng còn thiếu, chất lượng đào tạo chưa đồng đều và tuyệt đại đa số các giáo viên chưa được trang bị đầy đủ kiến thức âm nhạc để có thể làm tốt nghiệp vụ sư phạm mầm non. Vụ Giáo dục Mầm non trong giai đoạn này cũng đã tiến hành tổ chức một số các khóa  tập huấn ngắn hạn nhằm từng bước nâng các kỹ năng âm nhạc cho các GVMN nhưng  hiệu quả các khóa học này chưa cao và do điều kiện tổ chức khó khăn nên số lượng các GVMN được tham dự khóa học còn rất hạn chế.
Dự án “Tập huấn chuyên đề âm nhạc cho giáo viên mầm non” do tôi xây dựng đã được trình bày trực tiếp với Lãnh đạo Vụ Giáo dục Mầm non và sau đó Vụ giới thiệu trình bày xin ý kiến với Thứ trưởng Trần Xuân Nhĩ. Với sự quan tâm, ủng hộ của Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như lãnh đạo Vụ Giáo dục Mầm non, các chương trình “Tập huấn chuyên đề âm nhạc cho giáo viên mầm non” do V.C.M.S tổ chức đã được tiến hành thực nghiệm và từng bước đúc kết và hoàn thiện dần để trở thành chương trình được tổ chức rộng khắp như ngày nay.

I. CÁC CHẶNG ĐƯỜNG
Một số mốc thời gian đáng nhớ trong các bước phát triển của chương trình:
1. Năm 1993,  chúng tôi kết hợp với Vụ GDMN để tổ chức tập huấn kỹ năng sử dụng đàn organ cho lớp “Tập huấn chuyên đề âm nhạc” do Vụ GDMN tổ chức tại Nha Trang cho các giáo viên phụ trách âm nhạc các tỉnh, thành.
2. Năm 1994, biên soạn xong giáo trình “Phương pháp dạy và học âm nhạc mầm non" và bắt đầu tổ chức nghiên cứu thực nghiệm với hình thức tổ chức tập huấn dạy chuyên đề âm nhạc cho GVMN tại 8 tỉnh: Tp. HCM, Lâm Đồng, Tây Ninh, Đồng nai, Bình Dương, Kiên Giang, An Giang.
3. Năm 1995, kết hợp với Vụ GDMN trong tập huấn chuyên đề “Hướng dẫn thực hiện chương trình mầm non cải cách” để chính thức thực hiện tập huấn  trang bị kiến thức nhạc lý cơ bản và kỹ năng sử dụng đàn organ cho các GVMN.
4. Năm 1996-1997,  kết hợp với Sở Giáo dục Đào tạo Tp.HCM tổ chức “Tập huấn kỹ năng sử dụng đàn organ cho GVMN thành phố Hồ Chí Minh” (chương trình 150 tiết/1 giáo viên) và trong hai năm đó đã đào tạo cho 4.000 GVMN (Sở GD&ĐT Tp.HCM cấp chứng chỉ). Trong thời gian này, vẫn tiếp tục triển khai tổ chức các lớp tập huấn cho 28 Sở GD&ĐT các địa phương để trang bị kỹ năng âm nhạc cho gần 2.000 GVMN.
5. Năm 1998, kết hợp với Vụ GDMN chuyên đề “Tổ chức lễ hội trong trường mầm non” đã  được tổ chức tại 5 cụm dành cho GVMN cả nước.
6. Năm 2000, phối hợp với Vụ GDMN tổ chức 9 lớp tập huấn cho GVMN toàn quốc với chuyên đề “Đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc mầm non”, tại các tỉnh Cần Thơ, Tp.HCM, Đồng Nai, Quảng Ninh, Hà Nội, Thanh Hóa, Đà Nẳng, Nha Trang (V.C.M.S tham gia biên soạn giáo trình tập huấn, Vụ GDMN phát hành).
7. Năm 2004, phối hợp với Vụ GDMN tổ chức 5 lớp tập huấn “Phương pháp tổ chức hoạt động âm nhạc” và “Phương pháp sử dụng đàn organ trong hoạt động giáo dục âm nhạc mầm non” cho giáo viên mầm non toàn quốc.
8. Từ Năm 2005 đến nay, thường xuyên kết hợp với các Sở GD&ĐT tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề ngắn hạn “ Hướng dẫn sử dụng đàn organ trong chương trình  mầm non mới” và các chuyên đề nâng cao kỹ năng âm nhạc khác (mỗi năm tổ chức tại 15- 20 Sở GD&ĐT ).
II. CÁC GIÁO TRÌNH
Từ yêu cầu của thực tiển giáo dục, các giáo trình tập huấn âm nhạc mầm non đã được  biên soạn phát hành với số lượng lớn:
- Giáo trình “Dạy và học âm nhạc mầm non”, năm 1994.
- Giáo trình “Nhạc Mầm Non” (5 tập), 1996.
- Giáo trình “Biên soạn mẫu hòa đệm cho nhạc lễ hội mầm non”, 1998.
- Giáo trình “ Hướng dẫn sử dụng bộ đồ chơi âm nhạc mầm non”, năm 1999.
- Giáo trình “ Sử dụng đàn organ phím sáng cho chương trình mầm non mới”, 2006.
- Giáo trình “200 bài luyện tập organ và piano cho giáo viên mầm non”, năm 2006.
- Giáo trình “Hướng dẫn thực hiện phần nhạc đệm và thu âm giọng hát bằng đàn organ CTK-7200”, năm 2013.
- Giáo trình “Hướng dẫn thực hiện các mẫu hòa đệm – Pattern Sequencer – cho dân ca, dân nhạc Việt Nam”, 2013.
- Giáo trình “ Hướng dẫn sử dụng đàn organ CTK-7200 để thực hiện phần âm nhạc cho các hoạt động trong trường mầm non”.

III. CÁC PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Khoa học giáo dục đã xác định: Phương tiện dạy học giữ vai trò quan trọng đối với quy trình dạy học. Với các chương trình tập huấn của V.C.M.S việc chọn lựa đàn organ thích hợp và nghiên cứu khai thác các tính năng hiện đại trong từng loại đàn để giúp các GVMN học tập thuận lợi, hiệu quả cao với thời gian ngắn là khâu quan trọng luôn được chú ý.
Lần lượt các loại đàn organ sau đây đã được sử dụng cho các lớp tập huấn trong từng thời kỳ:
- Loại đàn CTK-630 được nghiên cứu sử dụng phần Pad Music để giúp các GVMN trình độ cơ bản có thể diễn tấu nhạc mầm non dễ dàng và sinh động hơn.
- Loại đàn CTK-731 được khai thác phần pattern Sequencer giúp GVMN có thể tự làm phần nhạc đệm cho dân ca và khai thác phần lưu trữ tập tin Midi trong đĩa mềm (đĩa 1Mb4) giúp các giáo viên chuẩn bị giáo án âm nhạc trước khi đến lớp.
- Đàn organ phím sáng LK-200S được khai thác tính năng phím đàn phát sáng để hướng dẫn GVMN biết “Tự học đàn organ theo hướng dẫn của phím sáng” và sử dụng phần phát nhạc  đề hỗ trợ  GVMN dạy hát.
- Đàn phím sáng LK-300TV tiếp tục khai thác tính năng của phím sáng (như LK-200S) để dạy hát và kết hợp tính năng mới có thể  kết nối organ với máy thu hình và máy phóng để hướng dẫn các GVMN phương pháp tổ chức tự học âm nhạc  theo nhóm ở trường mầm non.
- Đàn CTK-7200 được chú trọng khai thác tính năng ưu việt  là đàn organ có thể thu giọng hátngười lưu trữ trong đàn (tập tin Casio Wave) để hướng dẫn GVMN tự thực hiện phần thu âm giọng hát của Cô và Cháu. Việc thu âm giọng hát có thể  giúp hoạt động giáo dục âm nhạc mầm non trở nên sinh động, tích cực hơn và  GVMN sẽ tự thực hiện phần biên tập âm nhạc của các hoạt động trong giáo dục mầm non như phần âm nhạc để hướng dẫn trẻ nghe nhạc, hát nhạc, vận động theo nhạc... Ngoài ra khai thác tính năng đản CTK-7200 có thể biểu diễn âm nhạc chuyên nghiệp để thu hút các GVMN đã có kỹ năng đánh đàn thành thạo có thể khai thác, sử dụng đàn vào dàn dựng chương trình biểu diễn âm nhạc trong các lễ hội trong trường mầm non.

IV. KẾT LUẬN
            1. Chương trình tập huấn chuyên đề âm nhạc cho giáo viên mầm non lúc khởi đầu  cũng chỉ được xem là một “hình thức tiếp ” vì kinh phí thực hiện dựa vào tài trợ của đơn vị kinh doanh nhạc cụ. Tuy nhiên, với tư tưởng mang tính cống hiến cho giáo dục, với tâm huyết khi mong muốn xây dựng một dự án nghiêm túc để tìm giải pháp cho giáo dục và một yếu tố rất quan trọng là đã được sự tài trợ của công ty kinh doanh nhạc cụ Casio tại Việt Nam để xây dựng một chương trình “hoàn toàn miễn phí” cho tất cả các khóa tập huấn cho mọi cơ sở giáo dục trong cả nước ... nên chương trình này đã được Bộ Giáo dục Đào tạo và Vụ Giáo dục Mầm non tạo điều kiện tiến hành trong thực tiễn giáo dục. Qua 20 năm, chương trình “Tập huấn chuyên đề âm nhạc miễn phí” của V.C.M.S đã từng bước phát triển và đã kết hợp tổ chức được với hầu hết các Sở GD&ĐT trong toàn quốc.
.           2. Chương trình “Tập huấn chuyên đề âm nhạc cho giáo viên mầm non” đã được Vụ Giáo dục Mầm non ghi nhận và đề xuất cho cá nhân và tập thể Công ty TBGD Văn Đức là đơn vị duy nhất trong số các công ty thiết bị giáo dục được nhận “Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục”  của Bộ Giáo dục Đào tạo nhân Kỷ niệm 60 năm thành lập Ngành Giáo dục Mầm non- Quyết định số 7049/QĐ/BGDĐT do Bộ Trưởng Nguyễn Thiện Nhân ký ngày 24/11/2006.
3. Phương châm “Giúp bạn thành công là mình thành công” trong kinh doanh đã được chứng minh với thực tiễn của một công ty kinh doanh nhạc cụ tại thị trường giáo dục Việt Nam. Khi các chương trình tập huấn của V.C.M.S đã tạo được uy tín và được các cơ sở giáo dục ủng hộ thì đồng thời  nhạc cụ Casio cũng đã chiếm lĩnh được thị phần trong ngành giáo dục mầm non.
4. Các công trình nghiên cứu khoa học để phục vụ cho chương trình tập huấn chuyên đề âm nhạc cho GVMN như “Xây dựng nội dung chương trình bồi dưỡng kiến thức âm nhạc cho giáo viên mầm non theo tiếp cận mô-đun”,“Xây dựng phương pháp dạy-học âm nhạc theo quan điểm công nghệ giáo dục”, “Sử dụng phương tiện dạy học hiện đại vào quy trình dạy-học âm nhạc” đã được trình bày trong các hội thảo khoa học của các Trường Cao đẳng sư phạm Trung Ương 1, 2, 3 và tại Viện Khoa Học Giáo dục Việt Nam ... đã là cơ sở khoa học để V.C.M.S biên soạn thành hệ thống giáo trình dành cho các chương trình tập huấn chuyên đề âm nhạc – hệ thống giáo trình đã tạo được nét đặc thù riêng trong cấu trúc nội dung, phương pháp dạy học và đã khẳng định được uy tín thương hiệu qua việc được các GVMN sử dụng rộng rãi hiện nay.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xướng âm TAY (Solfege Hand)

Xướng âm TAY (Solfege Hand)
Kỹ năng mới của GV nhạc từ 2019

Kỹ năng sử dụng nhạc cụ cơ thể

Kỹ năng sử dụng nhạc cụ cơ thể
Kỹ năng mới cần nghiên cứu của GV nhạc

Giải pháp đưa 10.000 piano KTS vào sử dụng

Giải pháp đưa 10.000 piano KTS vào sử dụng
Giải pháp để giúp các giáo viên tiểu học học trực tuyến kỹ năng đàn piano

Giải pháp để học trực tuyến kỹ năng đàn piano

Giải pháp để học trực tuyến kỹ năng đàn piano
Công nghệ Mỹ, giáo dục Việt

BTemplates.com

Được tạo bởi Blogger.

Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
1- T.T.Q -Tốt nghiệp ĐHSP Tp.HCM - Thạc sĩ KHGD đề tài “ Tiếp cận theo mô-đun trong cấu trúc nội dung chương trình bồi dưỡng kỹ năng âm nhạc cho giáo viên mầm non (Năm 2000, Viện KHGD Việt Nam) & Tiến sĩ KHGD về Nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ vào phương tiện dạy học để nâng hiệu quả hoạt động giáo dục âm nhạc - Nghiên cứu về công nghệ GDÂN - Technology for Music Education. * Sáng lập & GĐ Trường Suối Nhạc * GĐ công ty TBGD Văn Đức * Kỷ niệm chương vì “Sự nghiệp giáo dục” của Bộ GDĐT (QĐ số 7049/QĐ/BGDĐT do Bộ Trưởng Nguyễn Thiện Nhân ký 24/11/2006). * Quản lý các website: + Thông tin về công nghệ và phương tiện giáo dục âm nhạc : beemusic.vn + Giới thiệu thiết bị dạy học âm nhạc mới : beemusicvideos.com. + Giới thiệu giáo trình và tài liệu để học sử dụng nhạc cụ piano, keyboard ... dành cho giáo viên MN, TH, PTCS, PTTH ( chương trình tập huấn online dành cho giáo viên dạy nhạc PT) : beemusicvideos.com

Góp ý về xây dựng danh mục thiết bị dạy học bậc tiểu học nhân đổi mới giáo dục năm 2019

MỘT SỐ Ý KIẾN VỀ XÂY DỰNG DANH MỤC THIẾT BỊ DẠY HỌC ÂM NHẠC BẬC TIỂU HỌC NHÂN ĐỔI MỚI GIÁO DỤC NĂM 2019                               ...

Tìm kiếm Blog này

CLB Giáo viên dạy âm nhạc PT

Hỏi & Đáp

THÔNG TIN

Blog Archive